วันอังคารที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2553

[ชวนคิด] ตบหน้า

บทความโดย มารีอา


มัทธิว 5 : 39

"ฝ่ายเราบอกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าผู้ใดตบแก้มขวาของท่าน

ก็จงหันแก้มซ้ายให้เขาด้วย"


เคยไหม...ที่บางครั้ง เราถูกท้าทายให้ระเบิดอารมณ์กับอะไรสักอย่าง


เป็นต้นว่า อยู่ดี ๆ ก็ถูกใครก็ไม่รู้ว่ากล่าวเสีย ๆ หาย กับเรื่องที่เราไม่ได้ทำผิด


หรือได้รับการดูถูกอย่างไม่มีเหตุผล ทั้งที่ฝ่ายเรานั้นทำในสิ่งที่ดีและสูงส่งกว่า


หรือถูกหาเรื่องเพียงเพราะว่าหมั่นไส้


ตามสัญชาตญาณมนุษย์ ซึ่งไม่ต่างไปจากสัตว์เท่าไหร่


ก็มักจะตอบโต้เพื่อปกป้องและป้องกันตัวเองจาก "ศัตรู" เป็นธรรมดา


วิธีการดังกล่าว เป็นระบบที่ใช้กันมาตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์


และมีบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรในสมัยบาบิโลเนีย

ในประมวลกฎหมายพระเจ้าฮัมมูราบี


หรือที่รู้จักกันง่าย ๆ ว่า "ตาต่อตา ฟันต่อฟัน"


ว่าแต่คุณรู้ไหม...วิธีการดังกล่าว ไม่ได้ช่วยให้ "ปัญหา" ลดลงไปเลย


เมื่อเขาทำร้ายคุณ คุณก็ทำร้ายเขาคืน


เขาก็จะย้อนกลับมาทำร้ายคุณกลับอีกครั้ง


วนเวียนเช่นนี้ไม่จบไม่สิ้น อย่างที่ทางพุทธใช้คำว่า "กงกำกงเกวียน" นั่นเอง


แล้วทำไม...เราถึงไม่ทำให้ปัญหามัน "จบสิ้นอย่างถอนรากถอนโคน" ไปเสียเลยล่ะ?


เมื่อสองพันกว่าปีที่แล้ว พระเยซูเจ้าทรงตรัสสอนว่า


"ถ้าผู้ใดตบแก้มขวาของท่าน ก็จงหันแก้มซ้ายให้เขาด้วย"


อุปมานี้ ความว่า ให้เรารู้จักอดทนอดกลั้น ไม่ทำตามอารมณ์


แม้เขาจะตบหน้าเราข้างหนึ่ง ก็ให้เขาตบอีกข้างหนึ่งด้วยจนเขาสาแก่ใจ


(ดูสิว่า จะมีมโนธรรมแค่ไหน ถ้าตบอีกข้างก็...นะ สุดจะบรรยาย)


เพราะเมื่อเขาได้กระทำเราจนพอใจแล้ว ก็จะเลิกลาไปเอง ไม่หวนกลับมาทำร้ายอีก


(กลับมาอีกรอบก็จิตใจชั่วเกินไปแล้ว)

ฟังดู...ช่างฝืนธรรมชาติเสียจริง


แต่ถ้าหากเราทำได้ นั่นหมายถึงเราได้กระทำสิ่งที่ดีงาม 3 ประการเลยนะ


ซึ่งได้แก่ ความอดทนอดกลั้น การให้อภัย และการมีเมตตาไม่ทำร้ายผู้อื่น(กลับ)


และในทางตรงกันข้าม หากเรายังคงใช้กฎตาต่อตา ฟันต่อฟัน ต่อไป


เราก็จะกลายเป็นคนในยุคเก่า ๆ ที่ความเจริญทางจิตใจยังไม่มากพอ


กลายเป็นคนที่ชอบใช้กำลัง ไม่มีความอดทน ไม่รู้จักการให้อภัย และไร้เมตตา


คิดดูสิว่า...ใครล่ะ อยากจะคบเรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น